Bà bầu có nên ăn xôi nếp, xôi gấc, xôi gà không?

4 Likes Comment

Kiêng cữ trong chuyện ăn uống của thai kì là chủ đề được nhiều người quan tâm bởi việc ăn uống quyết định đến 70% sự phát triển của thai nhi. Những món ăn từ gạo nếp được  nhiều người ưa dùng trong đó có bà bầu. Hiện nay rất nhiều chị em đang thắc mắc: Bà bầu có nên ăn xôi nếp, xôi gấc, xôi gà không? 

ba-bau-co-nen-an-xoi-gac-khong

Bà bầu có nên ăn xôi nếp hay không?

Việt Nam được xem là quê hương của cây lúa nước. Chúng ta có hẳn cả một nên văn minh lúa nước kéo dài mấy ngàn năm do đó các món ăn được chế biến từ gạo rất phổ biến. Gạo nếp là loại lương thực rất gần gũi trong đời sống của người Việt. Đồ nếp là những thực phẩm được làm từ gạo nếp như bánh chưng, bánh tét, nấu xôi, nấu chè, làm các loại bánh, trong đó xôi là thực phẩm được sử dụng nhiều nhất.

Theo y học cổ truyền đông phương thì gạo nếp có vị ngọt, tính ấm vào được ba đường kinh tỳ, vị và phế. Gạo nếp nói chung và các món xôi có công dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, ích phế chỉ hãn nên thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai…Theo y học dân gian, bà bầu có thể ăn đồ nếp với một lượng vừa phải, đồ nếp sẽ giúp bà bầu chống được lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, xôi nếp có hàm lượng tinh bột cao nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, đồ nếp có tính dẻo nên gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người khiến bà bầu khó chịu khi mang thai. Bà bầu chỉ nên xem đây là một món ăn chơi chứ không nên coi đây là món ăn hàng ngày. Không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Bà bầu có nên ăn xôi gấc hay không?

Xôi gấc là món ăn giàu dưỡng chất và có tính thẩm mỹ cao được người Việt chế biến và sử dụng từ lâu đời. Đây cũng là đồ ăn được dùng đế làm đồ cúng trong các dịp lễ quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn gấc vì thịt gấc chứa chất dàu màu đỏ của lycopene, với thành phần chủ yếu là beta-carotene hay còn gọi là tiền sinh tố A. Sinh tố A khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A. Theo nghiên cứu hiện đại thì Beta – carotene là một chất có khả năng chống oxy hoá rất cao. Nó có tác dụng chống lại sự lão hoá và các bệnh lý ở phổi, tim, mạch máu, thần kinh…. do tiến trình ô-xy hoá gây ra. Những vấn đề bệnh lý này thường rất phổ biến ở bà bầu do đó dùng xôi gấc là một lựa chọn hoàn hảo.

Thành phần Vitamin A dồi dào trong quả gấc góp phần rất lớn để tạo ra sức đề kháng tự nhiên của da, niêm mạc, phòng chống nhiễm trùng, khô mắt, mù mắt, khô da, loét miệng, bảo vệ cơ thể… Nó còn chống lão hoá và ung thư. Ngoài ra các nghiên cứu mới nhất còn cho thấy gấc còn có lycopen, vitamin E, vitamin F, Carotene – tiền vitamin A, lysopen, vitamin E có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, nhất là ung thư vú. Trong 100g thịt gấc chứa 15mg-carotene và 16mg lycopen. Quả gấc càng chín thì hàm lượng – carotene sẽ giảm còn hàm lượng lycopen lại tăng lên.

Banner-may-lam-mat-giam-gia

Tuy nhiên, vì gạo nếp có khá nhiều đường bột nên bà bầu chỉ nên xem đây là một món ăn chơi chứ không nên coi đây là món ăn hàng ngày. Không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng hay thay thế các bữa ăn thông thường. Chỉ nên ăn 1 vài lần hàng tuần để tránh bị ngán với các món ăn khác. Đặc biệt chị em chỉ nên ăn xôi gấc tự làm hoặc mua ở những cơ sở chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua ở những nơi lòng lề đường vỉa hè.

Bà bầu có nên ăn xôi gà hay không?

Bên cạnh các món xôi chế biến cùng đậu và gấc thì xôi còn được chế biến cùng chà bông, thịt gà và heo quay. Xôi gà chứa nhiều calo nên được dùng trong bữa ăn sáng. Xôi gà cung cấp cho bạn tới 600 calo/ 1 đĩa xôi. Nếu so sánh thì một tô phở chỉ chứa 400 calo do đó đây là món ăn giàu dinh dưỡng được dùng cho bữa ăn sáng. Thịt gà trong xôi cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như đmạ, protein, libit cho bà bầu. Tuy nhiên cách tốt nhất là mẹ bầu không nên ăn nhiều. Bởi bất cứ thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt, điều quan trọng của thai kì là sự hài hòa về dinh dưỡng. Nên ăn 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ, không nên ăn xôi thay ăn cơm. Nên mua ở những tiệm xôi có uy tín thay vì mua ở lề đường để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên đây là những chia sẻ về giá trị dinh dưỡng và công dụng của các loại xôi nếp đối với sức khỏe của thai kì. Mỗi loại xôi đều có tác dụng đối với sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên mẹ bầu cần ăn với mức độ vừa phải và đảm bảo vệ sinh. Với những gợi ý trên đây, hi vọng mẹ bầu đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Bà bầu có nên ăn xôi nếp, xôi gấc, xôi gà không? Chúc các mẹ vượt cạn thành công!

Chia sẻ:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *