Bà bầu có nên ăn rau ngót, rau dền, rau cần không?

2 Likes Comment

Việc ăn uống trong thai kỳ là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu, đặc biệt là những lưu ý về thực phẩm nên và không nên ăn. Trong đó, rau ngót, rau rền và rau cần là một trong những băn khoăn khá lớn của phụ nữ mang thai. Trên thực tế, những loại rau này là nguyên liệu chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên đối với bà bầu thì sao? Liệu Bà bầu có nên ăn rau ngót, rau dền, rau cần không?

Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không?

ba-bau-co-nen-an-rau-ngot-2

Theo y học cổ truyền dân gian của Việt nam thì rau ngót có tính mát, giúp giải nhiệt và khá lành tính, vì chứa nhiều vitamin, kali, canxi, magiê, B1, B2, B6, muối khoáng, canxi, phốt pho, vitamin. Bên cạnh đó, loại rau này còn “sở hữu” một lượng protid đáng kể, gấp đôi rau muống và tương đương một số loại đậu.

Như vậy có thể thấy, rau ngót khá bổ, nhưng liệu có lành tính với tất cả mọi người, nhất là bà bầu? Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra, trong 100g protid của rau ngót gồm 3,1g lysine, 2,5g methionine, 1g tryptophane, 4,7g phenylalanine, 6,5g threonine, 3,3g valine, 4,6g leucine, 3,3g isoleucine. Đây là những axit amin cực kỳ cần thiết cho cơ thể. Nếu ăn với mức độ vừ phải thì món này có thể cung cấp nhiều dưỡng chất, tuy nhiên nếu lạm dụng thì sẽ mang lại rất nhiều điều nguy hại.

+ Có thể gây sảy thai:

Trong rau ngót tươi chứa hàm lượng lớn papaverin, chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt, hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai. Từ thời xa xưa, dân gian thường dùng nước rau ngót để phá thai và chữa sót rau nhau. Để đảm bảo an toàn, bà bầu không nên dùng rau ngót tươi, thay vào đó, nấu chín để phòng nguy cơ sảy thai. Lưu ý chọn loại tươi, sạch, để tránh ngộ độc thực phẩm.

Banner-may-lam-mat-giam-gia

+ Làm chậm sự hấp thụ canxi và phốt pho:

Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra, Glucocorticoid được hình thành từ kết quả của quá trình trao đổi chất từ lá rau ngót có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính thành phần của rau ngót hoặc những thực phẩm ăn kèm khác. nếu thiếu canxi và phốt pho sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến xương khớp của mẹ bầu trong thai kì. Do đó tốt nhất là các mẹ bầu không nên ăn rau ngót.

Bà bầu có nên ăn rau rền hay không?

Rau dền có hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP, các protid, đặc biệt hàm lượng lysin cao hơn cả lúa, mì, đậu nành, bắp vàng. Trong rau dền có hàm lượng canxi rất cao, thậm chí còn cao hơn cả rau bó xôi, vì thế mẹ bầu nên ăn rau rền trong thai kì. Như chúng ta đã biết thì canxi là loại khoáng chất đặc biệt trong thai kì. Khi thiếu canxi, thai nhi tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ, mà mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này nên sẽ khiến mẹ bị loãng xương.

Bên cạnh đó, rau rền còn là nguyên liệu rất tốt cho việc giúp bà bầu dễ sinh nở. Nếu mẹ bầu sinh tại nhà có thể dùng nước cốt 100gr rau dền gai nấu với 100ml nước, bỏ bã, uống khi còn ấm để thuận lợi cho việc sinh nở thay vì tiêm thuốc. Ngoài ra, rau dền còn có tác dụng chữa hậu sản rất hiệu quả. Mẹ bầu có thể ăn cháo nếp cùng với bã của rau rền để chữa và phòng bị các vấn đề hậu sản hiệu quả. Chính vì vậy, ăn rau rền là giải pháp đúng đắn cho bà bầu.

Bà bầu có nên ăn rau cần hay không?

Lợi ích từ rau cần đối với bà bầu có lẽ là điều mà nhiều người đã biết đến. Theo Đông y, rau cần ta có tính bình, giúp bổ máu, hạ huyết áp, tốt cho hệ tiêu hóa. Thành phần dinh dưỡng của rau cần gồm có các dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể như: vitamin P, C, abumin, đường, canxi, phốt pho, sắt, axit hữu cơ và nhiều khoáng chất khác.

Bên cạnh đó, rau cần có có khá nhiều dược tính, trị được một số bệnh cho thai phụ như:

+ Giúp giải độc cơ thể:

Theo các nghiên cứu của khoa học hiện đại thì hàm lượng albumin có trong rau cần là một chất rất ít trong các loại rau khác giúp giải độc cơ thể, bà bầu thường ăn nhiều chất nên có nguy cơ nhiễm độc, chính vì thế ăn rau cần sẽ chống lại được các nguy cơ bị nhiễm độc kim loại nặng.

+ Hạ huyết áp:

Như chúng ta đã biết thì rau cần có chứa rất nhiều chất xơ, không có chất béo, lại ít đường nên là món ăn tốt cho bệnh cao huyết áp. Mặt khác, khi sử dụng rau cần vừa phải, chị em bà bầu có thể giảm được nguy cơ béo phì và tăng cân sau khi sinh.

+ Cung cấp sắt và bổ máu:

Lượng chất sắt, phốt pho có trong rau cần tương đối nhiều giúp cho những người chứng thiếu máu cải thiện được bệnh tật. Bạn có thể dùng rau cần ta xào với thịt bò càng có tác dụng hơn. Bên cạnh đó, rau cần còn có khả năng giúp giảm ho, viêm phế quản.

Qua bài viết: bầu có nên ăn rau ngót, rau dền, rau cần không? chúng tôi hi vọng có giúp ích được chị em  trong việc xác định giá trị dinh dưỡng và cách sử dụng những loại rau quen thuộc để tận dụng được hiệu quả của nó. Chúc chị em luôn khỏe mạnh để vượt cạn thành công!

Chia sẻ:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *