Bà bầu có nên ăn quả chuối, nhãn, bưởi, dưa hấu không?

Trái cây là những thực phẩm khá phổ biến trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người Việt. đối với bà bầu thì trái cây còn đóng một vai trò cực cực quan trọng. Mỗi loại trái cây này đều có chức năng và tác hại riêng với từng thể trạng và cơ địa của mỗi người. Hiện nay rất nhiều chị em đang thắc mắc: Bà bầu có nên ăn quả chuối, nhãn, bưởi, dưa hấu không? 

ba-bau-nen-an-dua-hau

Bà bầu có nên ăn chuối hay không?

Chuối là trái cây phổ biến ở vùng nhiệt đới. Đây là 1 trong 12 loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất được tổ chức y tế thế giới khuyên dùng. Không chỉ tốt cho sức khỏe của người bình thường, chuối còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng của bà bầu. Bà bầu ăn chuối không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa triệu chứng chuột rút khi mang thai.

Về mặt dinh dưỡng, chuối có chứa nhiều vitamin B6, kali, magie và nhiều loại chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe, bà bầu ăn chuối không những tốt cho sự phát triển của thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa những triệu chứng khó chịu khi mang thai. Theo các nghiên cứu, một trái chuối ngự hoặc chuối tiêu có chứa khoảng 0,4 mg vitamin B6, chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa đạm, chất béo và carbohydrate cho cơ thể. Đồng thời, vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó, 1 quả chuối có thể đáp ứng được 9% nhu cầu kali cho cơ thể mỗi ngày. Lượng kali, magie dồi dào này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng chuột rút, đau nhức tay chân và một số triệu chứng khi mang thai khó chịu khác. Đồng thời, chuối còn có khả năng hấp thụ lượng nước dư thừa trong cơ thể nên có khả năng ngăn chặn tình trạng tiêu chảy khi mang thai.  Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chuối tuy không chứa nhiều sắt nhưng lại có chứa nhiều fructooligosaccharides. Chất này làm tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ canxi của cơ thể do đó ăn chuối có tác dụng tích cực giúp bảo vệ hệ xương và răng vững chắc.

trang sức ngọc trai

Bà bầu có nên ăn nhãn hay không?

Nhãn là loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Không chỉ có một hàm lượng vitamin C phong phú, nhãn còn chứa nhiều loại khoáng chất khác như sắt, phốt pho, magiê , kali…và các vitamin thiết yếu. Các nghiên cứu chính thống cho biết, trong 100 gram nhãn chứa khoảng 169 mg đồng, chất này giúp duy trì sức khỏe lớp vỏ bọc bên ngoài của các dây thần kinh và làm thư giãn cũng như tăng cường các chức năng hoạt động của não. Với thành phần polyphenol dồi dào, nhãn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa các tế bào bị hư hại, giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Một hiện tượng phổ biến của các bà bầu là hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt. Nhãn chính là thực phẩm giúp mẹ bầu chống lại hiện tượng này một cách hiệu quả nhờ vào khả năng cung cấp sắt cho cơ thể. Nhãn cũng là loại trái cây có chứa một lượng cao vitamin C, thành phần này rất hữu dụng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh cúm, cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng nhãn có tính nóng nên khi ăn nhiều có thể khiến mẹ bầu nóng nẩy, cáu gắt và căng thẳng. Lượng đường trong nhãn cũng rất cao nên việc có thể làm tăng lượng đường trong máu . Đây là nguyên nhân gây tăng mỡ máu và các vấn đề về tim mạch. Chính vì thế mẹ bầu chỉ nên ăn nhãn với mức độ vừa phải. Nên ăn trước bữa ăn chính và hạn chế ăn cùng các thực phẩm giàu đạm, tránh ăn vào những hôm nóng gắt.

Bà bầu có nên ăn bưởi hay không?

Bưởi là trái cây có múi rất tốt cho sức khỏe của bà bầu. Dưỡng chất trong quả bưởi là nguồn năng lượng cần thiết dành cho bà bầu. Trong 1 quả bưởi có chứa các chất dinh dưỡng sau:

– Canxi: 14,0 mg

– Protein: 0,7 g

– Chất béo: 0.3g

– Carbohydrate: 10,4 g

– Nẵng Lương: 44,0 Kcai

– Vitamin C: 44,8 mg

– Vitamin B1: 0,03 mg

– Vitamin B2: 0,03 mg

– Beta Carotene: 200 g

Bưởi có tác dụng làm giảm các triệu chứng của hiện tượng ốm nghén. Vị chua của bưởi có thể giảm đi cảm giác nôn ói, buồn nôn, mệt mỏi. Bên cạnh việc ăn bưởi hàng ngày thì mẹ bầu có thể tiến hành bài thuốc, dùng 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 150ml nước đặc, chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 20 phút. Cần uống khoảng 3 – 5 ngày triệu chứng ốm nghén sẽ thuyên giảm.

Bưởi cũng có khả năng phòng ngừa và trị bệnh táo bón cho bà bầu một cách hiệu quả. Táo bón là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở các bà bầu mà thủ phạm là hormon thai kỳ progesterone gây dãn và làm giảm hoạt động của nhu động ruột. Ăn một nửa quả bưởi mỗi ngày sẽ giúp trị táo bón hiệu quả.

Bà bầu có nên ăn dưa hấu hay không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chị em nên ăn dưa hấu khi mang thai vì đât là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại ít cholesterol, calorie và chất béo nên mẹ bầu có thể yên tâm ăn để chống nghén. Ngoài ra, những dưỡng chất khác như kali, sắt, canxi, mangan, kẽm, chất chống ô-xy hóa, vitamin A, B, C, sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ và bé đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kì. Trong quả dưa hấu có chứa chất Lycopene chứa trong thành phần quả làm giảm viêm các mạch máu dẫn đến đột quỵ.

Bên cạnh đó, dưa hấu có chứa một lượng canxi nhất định, vì vậy, dưa hấu còn có tác dụng ngăn chặn nhiều bệnh liên quan đến hệ xương như viêm khớp, hỗ trợ hình thành xương và tóc của thai nhi, ngăn chặn tình trạng loãng xương ở bà bầu. Chính vì thế khi mang bầu, chị em nên bổ sung dưa hấu vào khẩu phần ăn của mình nhé!

Trên đây là những chia sẻ về giá trị dinh dưỡng và công dụng của các loại trái cây phổ biến trong đời sống hằng ngày đối với sức khỏe của mẹ bầu. Mỗi loại trái cây đều có thàn phần dinh dưỡng và công dụng riêng. Với những gợi ý trên đây, hi vọng mẹ bầu đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Bà bầu có nên ăn quả chuối, nhãn, bưởi, dưa hấu không? Chúc các mẹ vượt cạn thành công!

Banner-may-lam-mat-giam-gia

Leave a Reply